Search
Close this search box.

9 เคล็ดลับน่ารู้ !! วิธีการเลือกซื้อเครื่องเดินวงรี

สวัสดีค่ะ วันนี้ North Fitness ขอนำเสนอ 9 เคล็ดลับน่ารู้ ก่อนเลือกซื้อ Elliptical หนึ่งในเครื่องออกกำลังกายประเภท Cardio Elliptical(เครื่องเดินวงรี) หรือเรียกอีกชื่อว่ำ Cross Trainer เครื่องออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกเกิดขึ้นในระหว่างการ ออกกำลังกายน้อยที่สุด เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายซึ่งเสมือนกับการเดินบนอากาศ ช่วยลดการเกิดอาการบาดเจ็บ ของข้อเท้าและหัวเข่า อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้หลายส่วน กระชับสัดส่วนให้ดูดี หากคุณอ่านจบแล้ว และยังมีข้อสงสัยอยู่ North Fitness ยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ

เลือกเครื่องเดินวงรี ต้องคำนึงถึงอะไร ?

ปัจจุบันเครื่องเดินวงรีมีหลายแบบหลายขนาด ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้ใช้ และการออกกำลังกายในหลากหลายรูปแบบ โดยสิ่งหลักๆที่ต้องคำนึงก่อนจะเลือกซื้อเครื่องเดินวงรีมีดังนี้

1.เลือกจากงบประมาณที่ตั้ง

1.1 หลักพัน – หลักหมื่น Elliptical ที่ใช้สำหรับในบ้านราคาจะประมาณ หลักพัน – หลักหมื่น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น จำนวนผู้ใช้ น้ำหนักและส่วนสูง เป็นต้น ขนาดของเครื่องจะไม่ใหญ่มากเกินไป มีล้อเลื่อนสามารถเลื่อนเก็บและเคลื่อนย้ายได้สะดวก และมีทั้งระบบแม่เหล็กและระบบไฟฟ้า
1.2 หลักหมื่น – หลักแสน Elliptical ที่ใช้สำหรับยิมหรือฟิตเนสนั้น ราคาจะอยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป ขนาดเครื่องจะมีขนาดใหญ่ สามารถออกกำลังกายได้ต่อเนื่องนาน รับน้ำหนักได้สูงมาก เนื่องจากมี Flywheel(จานล้อ) ที่ใหญ่ มีทั้งระบบแม่เหล็กและระบบไฟฟ้า

2.ระยะก้าว (Stride Length)

เป็น 1 ในเหตุผลที่สำคัญมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องเดินวงรีให้เหมาะสม จะขึ้นอยู่กับความสูงของผู้ใช้
2.1 Elliptical ที่มีระยะก้าว 16-18 นิ้ว เหมาะกับผู้ที่มีความสูง ต่ำกว่า 160 เซนติเมตร
2.2 Elliptical ที่มีระยะก้าว 18-20 นิ้ว เหมาะกับผู้ที่มีความสูง 160-170 เซนติเมตร
2.3 Elliptical ที่มีระยะก้าว 20-22 นิ้ว เหมาะกับผู้ที่มีความสูงมากกว่า 170 เซนติเมตร

3.จานล้อ(Flywheel)

จานล้อเป็นระบบช่วยขับเคลื่อน เมื่อคุณออกแรงขาที่จานเหยียบ และยังเป็นส่วนที่ ควบคุมระดับความต้านทานได้

3.1 จานล้ออยู่ด้านหน้า (Front) เครื่องเดินวงรี(Elliptical) ที่มีจานล้ออยู่ด้านหน้า จะให้ความรู้สึกคล้ายกับการ เดินขึ้นภูเขา เนื่องจากในการออกกำลังกายนั้นต้องยกขาขึ้นสูง เพราะบันไดปั่นของเครื่องเดินวงรีนั้นเชื่อมต่อกับจานล้อด้านหน้า
3.2 จานล้ออยู่ด้านหลัง (Rear) เครื่องเดินวงรี(Elliptical) ที่มีจานล้ออยู่ด้านหลัง จะให้ความรู้สึกคล้ายกับการ เดินลงจากภูเขา เนื่องจากบันไดปั่นของเครื่องเดินวงรีเชื่อมต่อกับจานล้อด้านหลัง

4.ระบบแรงต้าน (Resistance)

4.1 ระบบแม่เหล็ก (Magnetic Elliptical) ใช้แม่เหล็กในการสร้างแรงต้านให้กับจานล้อ(Flywheel) การปรับความชันทำได้โดยการปรับแม่เหล็กเข้าใกล้กับจานล้อ(Flywheel) เพื่อให้เกิดแรงต้าน ซึ่งระบบนี้จะมีเสียงที่ดังไม่มาก

4.2 ระบบไฟฟ้า (Electic Elliptical) ใช้ไฟฟ้าสร้างแรงต้านให้กับจานล้อ(Flywheel) ระบบไฟฟ้าจะสามารถปรับระดับได้มากกว่าระบบแม่เหล็กและระบบไฟฟ้ามีโปรแกรมการออกกำลังกายที่คล้ายกับลู่วิ่งไฟฟ้า ระบบไฟฟ้านี้มีทั้งแบบที่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อใช้ออกกำลังกายและแบบที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กไฟ(มีระบบชาร์จไฟในขณะใช้งาน) ก็สามารถออกกำลังกายได้

5.หน้าจอและโปรแกรม

Function แสดงรายละเอียดพื้นฐานที่ควรมีในการออกกำลังกาย เช่น

5.1 ค่าความเร็ว
5.2 ค่าความชัน
5.3 เวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย
5.4 แคลอรี่ที่เผาผลาญ
5.5 ระยะทางสะสม
5.6 อัตราการเต้นของหัวใจ

** บางรุ่นจะมีโปรแกรมในการออกกำลังกาย คือ ระบบอัตโนมัติที่จะปรับความเร็วและความชันให้ตามระยะเวลาที่เลือก

6.แฮนด์จับ

แฮนด์จับ Elliptical จะมีทั้งแบบ จับเพื่อความมั่นคงในการทรงตัวและบริหารช่วงล่าง และบริหารช่วงล่างและบริหารช่วงบนพร้อมกัน ส่วนระบบวัดชีพจร หรือ Hand Pulse จะขึ้นอยู่กับฟังก์ชันและการออกแบบของรุ่นนั้น ๆ

7.เบาะนั่ง

7.1 แบบไม่มีเบาะ – จะสามารถออกกำลังกายในท่ายืนได้อย่างเดียว แต่ราคาจะถูกกว่าแบบมีเบาะ
7.2 แบบมีเบาะ – สามารถออกกำลังกายในท่ายืนและสามารถออกกำลังกายในท่านั่งได้ จะให้ความรู้สึกคล้ายกับการปั่นจักรยาน เหมาะกับผู้สูงอายุ สามารถนั่งพักได้ ลดความเสี่ยงในการเกิดอันตราย

8.การรับประกันสินค้าและการบริการหลังการขาย

Elliptical ในแต่ละแบนด์จะมีการรับประกันที่แตกต่างกันไป เช่น รับประกันสินค้า 1 ปี บริการ Service ฟรี !! ถึงที่พักหรืออาจจะมีค่าใช้จ่าย เป็นค่าบริการ ค่าอะไหล่ ค่าเดินทาง ฯลฯ** คุณลูกค้าควรสอบถามเรื่องการรับประกัน ระยะเวลารับประกันและขั้นตอนการดูแลเครื่องเดินวงรี ระยะเวลาที่ใช้ในการบริการเข้าซ่อม อะไหล่ที่มีสำรอง ค่าใช้จ่ายในการบริการต่างๆ และสามารถขอคืนสินค้าได้หรือไม่(หากไม่พอใจในสินค้า) ก่อนซื้อทุกครั้ง

9.การบริการจัดส่ง

การบริการจัดส่งจะมีทั้งเจ้าหน้าที่ของบริษัทเป็นผู้ส่งและติดตั้งให้ที่ปลายทางเลย และสามารถชำระเงินได้หลังจากที่ติดตั้งเสร็จ หรือส่งผ่านบริการขนส่งของเอกชน แต่การส่งผ่านบริการของเอกชนนั้น ส่วนมากจะพบได้กับเครื่องออกกำลังกายที่ขาย Online คุณลูกค้าจะเป็นผู้ประกอบเครื่องออกกำลังกายเอง อาจจะสามารถเก็บเงินปลายทางหรือต้องชำระเงินก่อนทำการจัดส่งเท่านั้น

9 เคล็ดลับน่ารู้ สำหรับการเลือกซื้อเครื่องเดินวงรี ไม่ใช่เพียงแต่คุณลูกค้าจะได้เครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมเพียงอย่างเดียวนะคะ ยังสามารถช่วยทั้งในการประเมินค่าใช้จ่าย ความคุ้มค่าของราคาในงบประมาณที่ตั้งไว้ และที่สำคัญที่สุด คุณลูกค้าและคนรอบข้างจะได้ทั้ง “ความสุข” และ “สุขภาพที่ดี” พบกันใหม่ในบทความหน้า เคล็ดลับน่ารู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกาย จะเป็นประเภทอะไร แอดมินขออุบไว้ก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่ะ

สนใจสินค้า สอบถามข้อมูลตัวแทนจำหน่าย NorthFitness  ติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระดีๆ หรือ ต้องการเปิดธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ คลิกด้านล่างได้เลยนะคะ

เรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ

วิธีเลือก จักรยานออกกำลังกาย เลือกแบบไหนดี?

จักรยานออกกำลังกายเป็นเครื่องมือการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง โดยมีข้อดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ที่มีจำกัด มีปัญหาข้อเข่า น้ำหนักตัวมาก ก็สามารถใช้จักรยานออกกำลังกายได้

อ่านต่อ »

ซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นไหนดี (Electric Treadmill Reviews)

จากประสบการณ์ที่เราได้คุยกับลูกค้าผู้ใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้า ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ผู้ที่เริ่มต้นเข้าวงการออกกำลังกาย หรือมือโปรผู้ช่ำชอง นักวิ่งมืออาชีพ ปัจจัยในการเริ่มซื้อ ลู่วิ่งไฟฟ้า หรือคำถามที่เราพบบ่อยมากๆ

อ่านต่อ »

Trickเลือกความยาวของลู่วิ่งไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

การเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า ให้เหมาะกับผู้ใช้งานจึงควรดูหลายองค์ประกอบ การเลือกลู่วิ่งไฟฟ้า ( Electric Treadmill ) นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานและความสะดวกสบายของผู้ใช้เป็นหลัก นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับ

อ่านต่อ »