Search
Close this search box.

7 เคล็ดลับน่ารู้ ก่อนเลือกซื้อจักรยานออกกำลังกาย

จักรยานออกกำลังกาย” อุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทคาดิโอ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายและหัวใจ ซึ่งจะให้ความรู้สึกคล้ายกับการปั่นจักรยานอยู่ข้างนอก สามารถใช้ได้ทั้งในบ้านและยิม แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ เช่น จักรยานนั่งปั่น (Upright Bike) จักรยานเอนปั่น (Recumbent Bike) จักรยาน (Spinning Bike)
วันนี้ North Fitness ขอใช้บทความนี้เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานออกกำลังกาย หากคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว และยังมีข้อสงสัยอยู่ North Fitness ยินดีให้คำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ

 

ประเภทของ จักรยานออกกำลังกาย

จักรยานออกกำลังกาย มีความเหมาะสมกับผู้ที่ออกกำลังกายแตกต่างกันไปตามความแข็งแรงของร่างกาย กล้ามเนื้อในร่างกาย และเป้าหมายของการออกกำลังกาย

1 จักรยานออกกำลังกาย แบบ เอนปั่น(Recumbent Bike) เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายที่เป็นผู้มีอายุหรือมีปัญหาด้านสุขภาพในส่วนของข้อต่อหรือกล้ามเนื้อ เช่น ข้อเข่า ข้อเท้า กล้ามเนื้อหรือมีการบาดเจ็บช่วงบริเวณด้านล่างของร่างกาย เนื่องจากจักรยานเอนปั่นจะช่วยลดแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวและไม่ทำให้เกิดแรงกระแทกในระหว่างออกกำลังกาย และเพิ่มความสบายด้วยที่พิง

2 จักรยานออกกำลังกาย แบบ นั่งปั่น(Upright Bike) และ จักรยานปั่น(Spinning Bike) เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายที่ต้องการลดน้ำหนักหรือฟิตสุขภาพให้แข็งแรง เพราะว่า 2 ประเภทนี้ สามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้ค่อนข้างดีและเป็นที่นิยมของคลาสออกกำลังกายในยิมและฟิตเนสหลาย ๆ แห่ง

 

การขับเคลื่อนของล้อจักรยานออกกำลังกาย

ระบบที่ช่วยในการขับเคลื่อนจานล้อในระหว่างการออกกำลังกาย สามารถแบ่งได้ 2 แบบ คือ

1 ระบบสายพาน (Belt) ถูกออกแบบมาสำหรับจักรยานออกกำลังกายโดยเฉพาะ ช่วยเสริมความนุ่มนวลในการออกกำลังกาย ลดการเกิดเสียง ทนทานต่อการใช้งานในเวลานาน ๆ
2 ระบบโซ่ (Chain) เป็นระบบพื้นฐานของจักรยาน ความรู้สึกตอนออกกำลังกายจะเหมือนการปั่นจักรยานทั่วไป มีเสียงเพียงเล็กน้อย ความนุ่มนวลอาจจะไม่ดีเท่าระบบสายพาน

ในปัจจุบันจักรยานออกกำลังกายเปลี่ยนเป็นระบบสายพานเกือบทั้งหมดแล้ว ระบบโซ่จะเป็นระบบเก่า ราคาค่อนข้างถูก

 

จานล้อ(Flywheel)

จานล้อเป็นระบบที่ใช้ขับเคลื่อน เมื่อผู้ออกกำลังกายออกแรงปั่นจักรยาน น้ำหนักมากขึ้น ต้องออกแรงปั่นมากยิ่งขึ้น

  1. จานล้อ 6 – 12 กิโลกรัม เหมาะสำหรับการใช้ออกกำลังปกติทั่วไป ใช้ในบ้าน ปั่นออกกำลังกายได้ทั้งครอบครัว สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก
  2. จานล้อหนัก 15-20 กิโลกรัม เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายเป็นประจำ ใช้เวลาออกกำลังกายเป็นเวลานาน
  3. จานล้อหนัก 20 กิโลกรัมขึ้นไป เหมาะสำหรับใช้ในยิมและฟิตเนส สามารถเล่นได้เป็นเวลานาน ๆ ต่อเนื่องได้โดยที่ไม่ต้องพัก

ระบบแรงต้านของจักรยานออกกำลังกาย (Resistance)

หนึ่งในระบบที่สำคัญมากของจักรยานออกกำลังกาย เมื่อปรับแรงต้านให้มากขึ้น ปั่นยากขึ้น ออกแรงเยอะขึ้น ทำให้ใช้พลังงานในการออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งระบบแรงต้านมี 2 ประเภท คือ

1 ระบบผ้าเบรค เป็นระบบพื้นฐานของจักรยาน เสมือนจักรยานปกติทั่วไป ราคาไม่แพง อาจจะมีเสียงการเสียดสีระหว่างผ้าเบรคกับจานล้อเล็กน้อย
2 ระบบแม่เหล็ก เป็นระบบแม่เหล็กจะสร้างแรงต้านกำลังสูง การปรับแรงต้านให้มากขึ้น คือการปรับแม่เหล็กเข้าใกล้จานล้อ ไม่มีเสียงเพราะใช้แรงดึงดูดแทนการเสียดสี นุ่มนวลกว่า สร้างแรงต้านได้น้อยกว่าผ้าเบรค และราคาสูงกว่า ตามแต่ละรุ่น

5.หน้าจอและโปรแกรม(Monitor And Program)

Function แสดงรายละเอียดพื้นฐานที่ควรมีในการออกกำลังกาย เช่น

  1. ค่าความเร็ว
  2. เวลา
  3. ระยะทาง
  4. แคลอรี่
  5. อัตราการเต้นของหัวใจ
  6. รอบขา(RPM) – หน่วยวัดความเร่งของขาในการปั่นจักรยาน/นาที (ฟังก์ชันนี้จะมีในรุ่นที่ราคาสูง)

6.การรับประกันสินค้าและการบริการหลังการขาย

จักรยานออกกำลังกายในแต่ละแบรนด์จะมีการรับประกันที่แตกต่างกันไป เช่น รับประกันสินค้า 1 ปี บริการ Service ฟรี !! ถึงที่พักหรืออาจจะมีค่าใช้จ่าย เป็นค่าบริการ ค่าอะไหล่ ค่าเดินทาง ฯลฯ

** คุณลูกค้าควรสอบถามเรื่องการรับประกัน ระยะเวลารับประกันและขั้นตอนการดูแลจักรยานออกกำลังกาย ระยะเวลาที่ใช้ในการบริการเข้าซ่อม อะไหล่ที่มีสำรอง ค่าใช้จ่ายในการบริการต่างๆ และสามารถขอคืนสินค้าได้หรือไม่(หากไม่พอใจในสินค้า) ก่อนซื้อทุกครั้ง

7.การบริการจัดส่ง

การบริการจัดส่งนั้นจะมีทั้งแบบที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทเป็นผู้ส่งและติดตั้งให้ที่ปลายทางเลย และสามารถชำระเงินได้หลังจากที่ติดตั้งเสร็จ หรือแบบส่งผ่านบริการขนส่งของเอกชน แต่การส่งผ่านบริการของเอกชนนั้น ส่วนมากจะพบได้กับเครื่องออกกำลังกายที่ขาย Online คุณลูกค้าจะเป็นผู้ประกอบเครื่องออกกำลังกายเอง อาจจะสามารถเก็บเงินปลายทางหรือต้องชำระเงินก่อนทำการจัดส่งเท่านั้น

 

7 เคล็ดลับน่ารู้ สำหรับการเลือกซื้อจักรยานออกกำลังกาย ไม่ใช่เพียงแต่คุณลูกค้าจะได้เครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมเพียงอย่างเดียวนะคะ ยังสามารถช่วยทั้งในการประเมินค่าใช้จ่าย ความคุ้มค่าของราคาในงบประมาณที่ตั้งไว้ และที่สำคัญที่สุด คุณลูกค้าและคนรอบข้างจะได้ทั้ง “ความสุข” และ “สุขภาพที่ดี” อีกด้วยค่ะ

สนใจสินค้า สอบถามข้อมูลตัวแทนจำหน่าย NorthFitness  ติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระดีๆ หรือ ต้องการเปิดธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ คลิกด้านล่างได้เลยนะคะ

เรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจสนใจ

วิธีเลือก จักรยานออกกำลังกาย เลือกแบบไหนดี?

จักรยานออกกำลังกายเป็นเครื่องมือการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง โดยมีข้อดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ที่มีจำกัด มีปัญหาข้อเข่า น้ำหนักตัวมาก ก็สามารถใช้จักรยานออกกำลังกายได้

อ่านต่อ »

ซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ารุ่นไหนดี (Electric Treadmill Reviews)

จากประสบการณ์ที่เราได้คุยกับลูกค้าผู้ใช้งานลู่วิ่งไฟฟ้า ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ผู้ที่เริ่มต้นเข้าวงการออกกำลังกาย หรือมือโปรผู้ช่ำชอง นักวิ่งมืออาชีพ ปัจจัยในการเริ่มซื้อ ลู่วิ่งไฟฟ้า หรือคำถามที่เราพบบ่อยมากๆ

อ่านต่อ »

Trickเลือกความยาวของลู่วิ่งไฟฟ้า ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

การเลือกซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า ให้เหมาะกับผู้ใช้งานจึงควรดูหลายองค์ประกอบ การเลือกลู่วิ่งไฟฟ้า ( Electric Treadmill ) นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานและความสะดวกสบายของผู้ใช้เป็นหลัก นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับ

อ่านต่อ »